วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อนุทิน ประจำวันที่ 6 มิ.ย.53

วันนี้อาจารย์ให้ทุกคนทำแบบประเมินสมรรถภาพครูวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นเหมือนกับการทำแบบทดสอบก่อนเรียนแต่ละข้อได้กล่าวถึงคุณสมบัติในด้านต่างๆของครูวิทยาศาสตร์ซึ่งดิฉันเองก็มีความคาดหวังว่าเมื่อเรียนจบแล้วคงจะได้รับความรู้มากขึ้นแน่ๆซึ่งแต่ละด้านตนเองก็คิดว่ามีน้อยเหลือเกิน บางสิ่งที่เราเข้าใจก็อาจผิดไปจากเดิม และการที่จะเป็นครูแถวหน้าได้นั้นจะต้องมีคุณสมบัติต่อไปนี้ สอนเก่ง วิจัยเก่ง เขียนตำราเก่ง เป็นวิทยากรได้ สุดท้ายคือ เป็นประธานหรือกรรมการขององค์กรต่างๆ อาจารย์ได้เล่านิทานสอดแทรกเยวคุณสมบัติของคนที่เป็นแถวหน้าได้ต้องเป็นคนแปลก แปลกในที่นี้ต้องคิดต่างออกไป ตัวอย่างเช่นพระนางซูสีไทเฮาที่มีความยิ่งใหญ่ได้จากการเป็นสนมเอกของฮ่องเต้ซึ่งไม่ได้มีแค่ความสวยงามเท่านั้นแต่นางเป็นคนฉลาดทั้งในด้านความคิดและการกระทำ ตัวอย่างต่อไป คือ เซอร์ไอแซค นิวตัน เขาได้สังเกตจากการที่เห็นแอปเปิลตกลงสู่พื้นแล้วนำไปสู่การค้นคว้าเรื่องแรงดึงดูดของโลก ซึ่งถ้าเป็นคนที่ปกติเขาก็จะไม่คิดอะไรแต่เพราะนิวตันเป็นคนที่คิดต่าง เขาจึงสามารถเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลกได้ จากนั้นอาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษาแบบต่างๆที่เป็นพื้นฐานของการศึกษาในปัจจุบันทั่วโลก โดยอาจารย์ได้อธิบายว่าปรัชญาการศึกษาทุกรูปแบบนั้นล้วนมาจากตะวันตกทั้งสิ้น ส่วนปรัชญาการศึกษาของไทยหรือตะวันออกนั้นส่วนใหญ่จะยึดแนววิถีพุทธมากกว่า จึงยังไม่สามารถอธิบายให้คนเชื่อถือได้ อาจจะเป็นได้แค่ลัทธิแต่ยังเป็นปรัชญาไม่ได้ ถ้าจะตั้งให้เป็นปรัชญาก็ต้องสามารถทำให้คนส่วนใหญ่ยอมรับได้ นอกจากนี้อาจารย์ยังให้ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาแม่บท คือ ปรัชญาแบบอัตนิยม โดยยกตัวอย่างการทดลองของเพียร์เจต์ จากการเรียนวันนี้ได้รับความรู้มากค่ะแต่ก็ยังรู้สึกว่าเราจับต้องยากแต่ก็จะพยายามค่ะ อีกอย่างวันนี้หนูรู้สึกว่าตามไม่ค่อยทัน อันดับแรกคือ การใช้blog ซึ่งสมัครยากทำไม่ค่อยป็นค่ะ ต้องฝึกฝนอีกระยะค่ะเลยทำให้ช้าและตามไม่ทัน อย่างที่สอง คือ การแปลบทความภาษาอังกฤษค่ะ ถึงแม้ว่าอาจารย์จะไม่ซีเรียสแต่ตัวหนูเองก็อยากทำค่ะแต่พอมาประโยคแรกก็รู้สึกเริ่มหมดกำลังใจค่ะ อาจารย์พอจะแนะนำการแปลภาษาอังกฤษเร็วๆได้หรือไม่คะ

1 ความคิดเห็น:

  1. อาจารย์คะ หนูพยายามที่จะแปลภาษาอังกฤษนะคะแต่มันเยอะมากค่ะยิ่งแปลยิ่งงงค่ะ อาจารย์พอจะแนะนำวิธีการแปลแบบง่ายๆได้ไหมคะ

    ตอบลบ